บทความ

รู้จักชนิดล้อของรถลากพาเลท เพื่อการใช้งานที่เหมาะสม

       ด้วยสภาพพื้นโรงงาน หรือคลังจัดเก็บสินค้าที่มีลักษณะพื้นต่างกัน ผู้ใช้งานจึงควรเลือกล้อรถลากพาเลท หรือรถแฮนด์ลิฟท์ให้เหมาะสม เพราะถ้าเลือกล้อรถไม่เข้ากับพื้น หรือไม่เข้ากับสภาพเเวดล้อมในพื้นที่ ก็อาจมีผลให้รถลากพาเลทใช้งานไม่มีประสิทธิภาพ หรืออาจเกิดอุบัติเหตุขณะทำงานได้ ซึ่งล้อรถลากพาเลทก็มีหลายชนิดให้เลือก อาทิเช่น ล้อไนลอน ล้อโพลียูริเทน หรือล้อเหล็กหล่อ เป็นต้น  

 

ทำความรู้จักชนิดของล้อรถลากพาเลท หรือรถแฮนด์ลิฟท์

      รถลากพาเลท เป็นยานพาหนะสำหรับย้ายวัตถุจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง ควบคุมการทำงานโดยใช้แรงคนสำหรับการเคลื่อนที่ ทิศทางขึ้นหรือลง รถลากพาเลทจะทำงานได้ดีในการเคลื่อนย้ายวัตถุ 'ล้อรถ' เป็นสิ่งสำคัญมากๆ โดยประกอบไปด้วย ล้อบังคับทิศทาง (Steer wheels), ล้อรับน้ำหนัก (Load roller) และล้อปรับระดับ (Climber wheels) โดยล้อรถพาเลทนั้น ก็ทำมาจากวัสดุที่เเตกต่างกัน ดังนี้

 

รถลากพาเลท

 

1.ล้อไนล่อน (Nylon Caster Wheels)

      ล้อที่ทำจากวัสดุไนลอน มีความแข็งเเรงสูง มีคุณสมบัติในการคงตัว เเม้ในอุณหภูมิเย็นจัดหรือร้อนจัด ไม่เปลี่ยนรูปร่างง่ายๆ อีกทั้งยังทนการกัดกร่อนของสารเคมีได้ดี เเละราคาถูก

2.ล้อโพลียูริเทน (Polyurethane Caster Wheels-PU) 

      เป็นล้อที่ค่อนข้างมีราคาสูงกว่าล้อไนลอน รับน้ำหนักของตัวรถได้ดี จึงบังคับทิศทางได้สะดวก กล่าวได้ว่าเป็นล้อที่รวมคุณสมบัติของล้อยางและล้อไนล่อนเข้าไว้ด้วยกัน เเต่มีข้อจำกัด คือ ไม่ทนต่อสารเคมีเเละความชื้น

3.ล้อยางธรรมชาติ (Natural Rubber Caster Wheels-NR)

     เป็นล้อที่มีลักษณะนิ่มเเละยืดหยุ่น ไม่ทำให้เกิดเสียงดังรบกวนเวลาเข็น  ไม่ทำให้พื้นเป็นรอย เหมาะสำหรับพื้นที่ที่ต้องการเสียงที่เงียบเเละความสะอาดเป็นพิเศษ นอกจากนี้ ล้อชนิดนี้มีส่วนผสมของยางในอัตราส่วนที่สูงกว่าล้อยางทั่วไป จึงมีคุณสมบัติที่ทนทาน

4.ล้อเหล็กหล่อ (Cast Iron Caster Wheels)

     เป็นล้อที่มีความแข็งแรงสูงสุดในบรรดาวัสดุล้อทั้งหมด เหมาะสำหรับติดตั้งรถลากพาเลท ใช้งานบนพื้นคอนกรีตที่ขรุขระมาก หรือสำหรับยกวัตถุที่ต้องรับน้ำหนักทีละมากๆ ทั้งนี้ ไม่เพียงเเค่ใช้งานในโรงงานได้เท่านั้น เเต่ยังสามารถใช้งานกลางแจ้งนอกสถานที่ได้  

 

      การเลือกล้อรถสำหรับติดตั้งกับรถลากพาเลทเป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพื่อประสิทธิภาพการใช้งานที่ดี ซึ่งหากต้องการข้อมูลเพิ่มเติม บริษัท ที.อาร์.วาย.แมชีเนอรี่ จำกัด ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับการให้เช่า บริการซ่อม และจำหน่ายรถ เพื่อใช้ในการยก ย้าย ขนถ่าย ลำเลียงสินค้า ที่ใช้ในสำนักงาน คลังสินค้า และโรงงานอุตสาหกรรมต่างๆ อาทิ เช่น รถลากจูงไฟฟ้า รถโฟล์คลิฟท์ รถยกพาเลทไฟฟ้า รถกระเช้าไฟฟ้า อุปกรณ์ชิ้นส่วนอะไหล่ รถยกสูงระบบไฟฟ้า และบริการอื่นๆ แก่ลูกค้าทุกท่านอย่างเป็นมืออาชีพ  

 

-------------------------------------------------------

บทความที่เกี่ยวข้อง

วิธีการตรวจเช็คและบำรุงรักษารถยกพาเลท

ข้อควรระวังในการใช้รถยกสูง (ELECTRIC STACKER)

มาทำความรู้จักกับรถกระเช้าไฟฟ้า